"Hèn mà còn nhận ra mình là thằng hèn, là hèn tử tế. Hèn mà ngậm miệng ăn tiền là hèn nhơ bẩn.
Hèn mà ngậm máu phun người là hèn bất nhân. Hèn bán đất bán nước thì trời tru đất diệt"
(Phạm Chuyên)

Montag, 18. Oktober 2010

Hàng Việt chưa đáp ứng nhu cầu người Việt


(VnMedia) – Hiện tại hàng hóa của các doanh nghiệp Việt Nam khá đơn điệu, mẫu mã lại không có điểm gì nổi bật để thu hút nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng trong nước. Vì vậy, có khá nhiều mặt hàng mang thương hiệu “made in Việt Nam” đang trở nên xa lạ với chính người tiêu dùng Việt Nam.

Đó là kết luận của Báo cáo nghiên cứu về “Tâm lý và hành vi người tiêu dùng TP.HCM 2010”, vừa được Trung tâm Nghiên cứu Kinh doanh và Hỗ trợ doanh nghiệp (BSA) công bố.
Cuộc nghiên cứu này, được đã khảo sát trên 400 người tiêu dùng tại TP.HCM.

Kết quả nghiên cứu cho thấy, hiện người tiêu dùng vẫn chi hơn 34% cho nhu cầu thực phẩm, ăn uống, kế đến là nhu cầu để dành, đầu tư chiếm tới 30%, chi phí học tập chiếm 15,4%,  trong khi chi phí cho giải trí và y tế rất thấp, chỉ chiếm tương ứng là 3% và 5,6%.


Từ kết quả này cho thấy trình độ tiêu dùng của người dân thành phố mới chỉ dừng lại ở nấc thăng thứ 2 trong tháp nhu cầu của Maslow, một số ít đang vươn lên nấc thang thứ 3, nghĩa là đã vượt qua việc đáp ứng được nhu cầu cơ bản của cuộc sống và đang hướng đến các nhu cầu bền vững như sự an toàn, ổn định… Do đó, tiềm năng sức mua của thị trường ở các nhu cầu cao hơn vẫn khá lớn.


Tuy nhiên, theo các chuyên gia, để khai thác được thị trường tiềm năng này, doanh nghiệp cần thay đổi cách hiểu, cách đánh giá thói quen của người  tiêu dùng dựa trên các nghiên cứu tổng thể.


Theo bà Vũ Kim Hạnh, giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Kinh doanh và Hỗ trợ doanh nghiệp (BSA), mục đích của việc nghiên cứu tâm lý và hành vi người tiêu dùng là nhằm giúp các doanh nghiệp sản xuất trong nước hiểu sâu hơn những mong muốn của khách hàng. Từ đó đưa ra những sản phẩm và chiến lược đầu tư đứng đắn trong việc kinh doanh của mình.


Theo kết quả nghiên cứu, hầu hết các khách hàng đều tỏ ra không hài lòng với những sản phẩm của doanh nghiệp trong nước sản xuất, họ cho rằng những mặt hàng này khá đơn điệu và không có sự đổi mới từ kiểu dáng đến giá cả. Trong khi đó, những sản phẩm do các nước Thái Lan, Trung Quốc, Malaysia… sản xuất và bán trên thị trường Việt Nam lại rất phù hợp với họ. Điều này, chứng minh một điều rằng các doanh nghiệp nước ngoài đã nghiên cứu rất rõ và nắm bắt rất vững tâm lý, cũng như tiêu dùng của người Việt, bà Hạnh cho biết.


Vì vậy, theo bà Hạnh, báo cáo nghiên cứu về “Tâm lý và hành vi người tiêu dùng TP.HCM 2010” là một kho dữ liệu quan trọng để doanh nghiệp trong nước hiểu rõ hơn tâm lý tiêu dùng của người Việt, từ đấy có được hướng triển khai kinh doanh phù hợp nhất.