"Hèn mà còn nhận ra mình là thằng hèn, là hèn tử tế. Hèn mà ngậm miệng ăn tiền là hèn nhơ bẩn.
Hèn mà ngậm máu phun người là hèn bất nhân. Hèn bán đất bán nước thì trời tru đất diệt"
(Phạm Chuyên)

Samstag, 30. Oktober 2010

Thúy Nga Paris giã từ khán thính giả?

Mặc Lâm, phóng viên đài RFA 

2010-01-19 - Sau hơn 20 năm hiện điện trong cộng đồng người Việt hải ngoại, video ca nhạc Thuý Nga Paris đang đối diện với khả năng phải đóng cửa vĩnh viễn vì tình trạng sang băng lậu tràn lan mà công ty này không có biện pháp nào hữu hiệu để ngăn chận.


Ông Tô Văn Lai và MC Nguyễn Cao Kỳ Duyên.
Ông Tô văn Lai, Tổng giám đốc và cũng là người sáng lập công ty này từ nhiều chục năm nay đã dành cho đài Á Châu Tự Do buổi phỏng vấn đặc biệt nói về sự việc này. bài do Mặc Lâm thực hiện.
Trước tiên ông Tô Văn Lai cho biết :


Chết vì băng đĩa lậu


Ông Tô văn Lai: July 4th này tại Las Vegas thì sẽ phát hành cuốn video thứ 100 của Thuý Nga Paris . Có thể sau cuốn thứ 100 này thì chúng tôi sẽ đổi nghề. Hiện nay chúng tôi chuyển qua cargo hoặc là làm chuyện gì khác hơn chứ còn làm mãi cái DVD này ra thì quý vị ai cũng xem hết nhưng người mua dĩa thật thì chỉ có 50 ngàn gia đình là ủng hộ thôi trong khi 30 triệu người coi dĩa thoải mái cho nên chúng tôi không có cách nào khác.


Một chương trình ca nhạc văn nghệ hoành tráng như vậy nếu quý vị không chịu trả tiền thì tôi chỉ còn biết nói theo Công giáo là của Cesar thì trả cho Cesar của Thuý Nga mà quý vị trả tiền cho người in băng lậu là lỗi đạo công bằng. Cũng như nhà văn Giao Chỉ nói nếu quý vị ăn một chiếc bánh mà quý vị không trả tiền thì không còn bột nữa để mà làm bánh. Sau cuốn Paris By Night 100 vào ngày July 4th thì có thể chúng tôi phải đóng cửa không phát hành nữa.


Có thể sau cuốn thứ 100 này thì chúng tôi sẽ đổi nghề. Hiện nay chúng tôi chuyển qua cargo hoặc là làm chuyện gì khác hơn chứ còn làm mãi cái DVD này ra thì quý vị ai cũng xem hết nhưng người mua dĩa thật thì chỉ có 50 ngàn gia đình là ủng hộ thôi trong khi 30 triệu người coi dĩa thoải mái cho nên chúng tôi không có cách nào khác - Ông Tô văn Lai


Mặc Lâm: Xin ông cho biết một vài chi tiết về chi phí sản xuất cũng như phát hành của video Thuý Nga để thính giả có thể biết cụ thể hơn về những thiệt hại mà công ty đang phải gánh chịu thưa ông.


Ông Tô văn Lai: Chúng ta ở nước Hoa Kỳ này nơi có kỹ thuật rất cao thành ra nếu chúng tôi không theo dõi và thực hiện những kỹ thuật mà quý vị xem TV Mỹ hàng ngày thì quý vị sẽ không hài lòng khi xem Thuý Nga Paris. Chúng tôi dùng những đạo diễn có thể nói Top of the line của Hollywood, những người để đèn cho Larry King phỏng vấn Tổng thống Bush, hoặc là để đèn cho American Idol v..v..Thuý nga dùng những người thượng thặng như vậy mà chạy theo kỹ thuật cao thì rất tốn kém. Thí dụ như ở Las Vegas chi phí lên tới 1 triệu 9 đó là số vốn bỏ ra. Tiền bán vé được 700 ngàn đô la. Sau đó thì tất cả không bán đựơc nữa vì băng lậu tràn lan. Cả Úc châu có 200 ngàn người Việt mà chúng tôi chỉ bán có 2000 dĩa. Cả cái Minnesota của Hoa Kỳ có 20 ngàn gia đình Việt Nam mà chỉ bán được 450 dĩa…cho nên số thu càng ngày càng ít đĩa lậu càng ngày càng nhiều. Cách suy nghĩ của người Việt nam khác với người Mỹ, đối với Hollywood, nếu tôi ở trong ngành của Mỹ thì tôi sẽ được dân Mỹ ủng hộ nhiều lắm nhưng cách suy nghĩ của cộng đồng Việt Nam khác nên chúng tôi thấy khó mà làm mặc dù chúng tôi đã cố lây lất gần ba mươi năm rồi.


Mặc Lâm: Đó là những khu vực bên ngoài Việt Nam, riêng trong nước thì sao?


Cách suy nghĩ của người Việt nam khác với người Mỹ, đối với Hollywood, nếu tôi ở trong ngành của Mỹ thì tôi sẽ được dân Mỹ ủng hộ nhiều lắm nhưng cách suy nghĩ của cộng đồng Việt Nam khác nên chúng tôi thấy khó mà làm mặc dù chúng tôi đã cố lây lất gần ba mươi năm rồi. - Ông Tô văn Lai


Ông Tô văn Lai: Người dân trong nước không có nước sạch để uống thì chúng tôi không trách người trong nước. Trái lại đồng bào mình ở Minnesota của Hoa Kỳ có 20 ngàn gia đình Việt Nam mà chỉ bán được 450 dĩa, Cả Úc châu chống cộng rất mạnh mẽ có 200 ngàn người Việt đã xem Paris By Night là thần tượng, mà chúng tôi chỉ bán có 2000 dĩa thì xin cộng đồng Việt Nam hải ngoại xét lại coi nếu chúng tôi còn có phương tiện để duy trì tiếng nói, tiêng hát Việt nam trong gia đình quý vị nữa hay không.


Những kẻ hở của luật pháp


Mặc Lâm: Công ty đang hoạt động chính thức tại Hoa Kỳ nơi luật pháp bảo vệ nghiêm ngặt cho những sản phẩm trí tuệ, xin ông cho biết công ty Thuý Nga Paris đã có những yêu cầu gì để chính quyền bảo vệ sản phẩm của mình?


Ông Tô văn Lai: Luật Hoa kỳ được gọi là luật xã hội, có thể trốn tránh được. Thí dụ bây giờ có những người họ in Paris By Night ra họ đem vô mấy tiệm nail họ bán mỗi dĩa 5 đồng mà tiệm nail thì dân Việt qua đây làm nail rất nhìêu. Trong những xí nghiệp của Mỹ có hai chục người Việt làm trong đó, một người đi làm mua một dĩa gốc giá 25 đồng sang ra bán lại để kiếm tiền xăng, và thậm chí làm quà cho bạn gái của mình nữa do đó luật pháp Hoa kỳ không thể nào chận được. Rồi có những người họ in dĩa lậu họ để hai ba chục cái trong xe mang đi tới các tiệm nail để bán, trên nguyên tắc luật copyright của Mỹ nếu dĩa bị phát hiện dưới 100 cái sang lậu thì không coi là criminal! Luật pháp luôn luôn có những kẻ hở.


Có những người họ in dĩa lậu họ để hai ba chục cái trong xe mang đi tới các tiệm nail để bán, trên nguyên tắc luật copyright của Mỹ nếu dĩa bị phát hiện dưới 100 cái sang lậu thì không coi là criminal! Luật pháp luôn luôn có những kẻ hở. - Ông Tô văn Lai   


Mặc Lâm: Riêng trường hợp sản phẩm Thuý Nga xuất hiện tràn lan trên internet trước khi phát hành thì công ty đã có biện pháp nào đối phó hay không? chẳng hạn như truy tìm IP hay server hoặc thông báo cho cơ quan chức năng những website vi phạm?


Ông Tô văn Lai: Chúng tôi cũng đau khổ vì vấn đề internet cũng như các cái website này lắm. Nó cũng như là ma vậy đó thưa ông, Tụi tôi vô lấy ID hoá ra luật sư của chúng tôi gừi thư tới đều là địa chỉ ma. Nó giống như con mực vậy, có nhiều trang web nó link với nhau thành ra không thể bắt được tất cả. Có nhiều server của Mỹ nó thấy trang web nhờ có Paris By Night mà nhiều người vào xem nó còn che chở cho trang web đó nữa. Chúng tôi phải dùng luật pháp hay nhờ những vị District Attoney để mà can thiệp hay gọi tới yêu cầu rút xuống. Chúng tôi đã mướn 5 người chuyên theo dõi những web site lậu này hàng ngày nhưng vẫn không xuể.
Mặc Lâm: Xin cám ơn ông giám đốc Tô Văn Lai đã cho chúng tôi biết những thông tin vừa rồi và chúng tôi mong rằng sự việc sẽ được giải quyết bằng cách nào đó để Thuý Nga Paris Bynight vẫn tiếp tục để người Việt có mối quan hệ văn hoá giữa cộng đồng Việt nam với nhau. Một lần nữa xin được cám ơn ông.