"Hèn mà còn nhận ra mình là thằng hèn, là hèn tử tế. Hèn mà ngậm miệng ăn tiền là hèn nhơ bẩn.
Hèn mà ngậm máu phun người là hèn bất nhân. Hèn bán đất bán nước thì trời tru đất diệt"
(Phạm Chuyên)

Freitag, 8. Oktober 2010

Vui không? - Không vui!

Bạn tôi nhắn tin: "Vui quá, hủy bắn pháo bông để dành tiền cứu trợ miền Trung rồi mày ạ".
Tôi nhắn lại: "Tốt, nhưng có gì đâu mà vui?"

Lẽ ra, đó là điều phải làm (chứ không còn là nên làm) của những người có lương tâm, với truyền thống: "Một con ngựa đau cả tàu bỏ cỏ" của người Việt.

Tôi cứ tự hỏi, nếu không có sự cố xảy ra với hai container pháo hoa ở sân Mỹ Đình, với tuyên bố vội vã sẽ nhập khẩu pháo hoa kịp thời để phục vụ đại lễ, cùng hàng chục bài viết góp ý về việc tiết kiệm chi phí trong dịp đại lễ để cứu trợ cho miền Trung thì liệu có điểm dừng tạo ra niềm vui của bạn tôi hôm nay không nhỉ?

Tôi nhớ mình có đọc trên Wall ở Facebook của một bạn trẻ nào đó nói rằng: "Sao cứ phải cột chặt việc tổ chức đại lễ Thăng Long với hình ảnh miền Trung đang lũ lụt làm gì? Có liên quan gì đâu?"

Không trách được bạn trẻ ấy, bởi nếu sống trong không khí đại lễ ở Hà Nội thì bạn ấy hẳn không có thời gian mà xem báo chí, xem tin tức ở nơi rốn lũ tại Hà Tĩnh, Quảng Bình.

Một xã hội ngày càng trở nên vô cảm, phải chăng trách nhiệm nằm ở chỗ những người có nghĩa vụ lèo lái cả xã hội?

Thông báo số 412 TB/TU của Thường trực Thành ủy Hà Nội sáng nay (8/10) nêu rõ: Không tổ chức bắn pháo hoa ở toàn bộ 29 điểm trên địa bàn Thành phố trong dịp Đại lễ kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội.

Trao đổi với VnExpress.net, Chánh Văn phòng Thành ủy Hà Nội Đào Đức Toàn cho biết, kế hoạch bắn pháo hoa nghệ thuật tại sân vận động Mỹ Đình tối 10/10 nằm trong kịch bản chương trình Văn hóa nghệ thuật kỷ niệm 1000 năm. Để tránh xáo trộn chương trình, thành phố giữ lại điểm bắn này. Đây cũng là điểm bắn pháo hoa dùng kinh phí xã hội hóa do Công ty Interserco phối hợp thực hiện.


Tôi nói mình không vui với quyết định trên, bởi lẽ, đó là việc phải làm chứ không cần phải đợi nhắc nhở của những người có trái tim, có trách nhiệm.

Cái quyết định này thật tình thì chẳng làm tôi vui chút nào, bởi về cơ bản, họ vẫn bắn lên trời hàng tỷ đồng đấy thôi. Chỉ nên nhìn nhận nó ở góc độ mang tính xoa dịu tinh thần những người đã xúc phạm niềm tự hào dân tộc của người dân Việt Nam là quá đủ.


Tuy nhiên, muộn còn hơn không, hy vọng là những người dân miền Trung sẽ nhận được sự quan tâm và chăm lo thật đúng nghĩa chứ không phải chỉ là hình thức trong những ngày tới.


P/s : Không bắn pháo hoa ở 29 điểm, thì tiết kiệm được bao nhiêu tiền các bác nhỉ?
Bonus hình ảnh 2 trực thăng cứu trợ vùng lũ 

và 10 chiếc trực thăng diễn tập diễu binh mừng Đại lễ