"Hèn mà còn nhận ra mình là thằng hèn, là hèn tử tế. Hèn mà ngậm miệng ăn tiền là hèn nhơ bẩn.
Hèn mà ngậm máu phun người là hèn bất nhân. Hèn bán đất bán nước thì trời tru đất diệt"
(Phạm Chuyên)

Montag, 6. Dezember 2010

Người ta hay nằm mơ thấy những gì?

Giấc mơ - Sơn dầu của Puvis de Chavannes - 1883 (fr.wikipedia.org)
Giấc mơ - Sơn dầu của Puvis de Chavannes - 1883 (fr.wikipedia.org)
 
Thanh Phương, RFI
 
Mỗi đêm chúng ta nằm mơ khoảng 1 tiếng rưỡi, tức là tính trung bình một đời người có đến 5 năm là nằm mơ. Một điều chắc chắc: Giấc mơ là một hoạt động cần thiết về mặt sinh lý và là nhân tố có tính quyết định cho sự cân bằng về tâm thần của con người.


Từ lâu, giấc mơ vẫn là đề tài nghiên cứu làm nhiều nhà khoa học mất ngủ, vì có quá nhiều bí ẩn chưa được làm sáng tỏ và giải mộng vẫn là chuyện hấp dẫn đối với những người tin vào chuyện huyền bí.

Tờ báo Discovery News của Mỹ gần đây cho biết, một nhà khoa học đã nghiên cứu về giấc mơ của chúng ta, để tìm xem chúng ta thường nằm mơ thấy những gì nhất và những giấc mơ gì thường hay lập lại. Công trình nghiên cứu này đã được đăng trong tạp chí Dreaming cuối tháng 11 vừa qua.

Trong công trình nghiên cứu được thực hiện ở Hồng Kông, 600 người tham gia đã trả lời một bảng câu hỏi bao gồm 78 chủ đề khác nhau. Những người tham gia cho biết là họ đã từng mơ về chủ đề nào, mơ về chủ đề đó một, hai, ba lần hoặc hơn nữa.

Nhà khoa học Calvin Kai-Ching Yu đã tính tỷ lệ những người đã từng nằm mơ, tỷ lệ những người đã mơ thấy cùng một chuyện hơn ba lần trong cuộc đời và tỷ lệ những người đã mơ thấy cùng một chuyện nhiều lần trong đời.
Kết quả cho thấy là cho dù có nhiều khác biệt về văn hóa, màu da, ngôn ngữ, giấc mơ của con người lại có nhiều « chủ đề » chung : mơ thấy đang bị rượt đuổi, mơ thấy tự nhiên mình bị trần truồng, mơ bị rụng răng, mơ bị lạc tay lái, mơ đang bay như chim, mơ mình đang mắc tiểu gần chết, vậy mà tìm hoài không ra nhà vệ sinh ! Nhà nghiên cứu Calvin Kai-Ching Yu cũng quan tâm đến tính đều đặn của một giấc mơ. Hơn phân nửa số người được hỏi cũng nói là họ thường xuyên mơ mình bị ngã hoặc đang tìm một nơi nào đó.

Cũng có khá nhiều người nằm mơ thấy mình « ăn những món tuyệt hảo » ( xếp hạng thứ 5 trong số những giấc mơ thường gặp ) hơn là mơ thấy mình đang bay hay đang bị rượt đuổi. Sáu trong số 20 giấc mơ thường gặp nhất là mơ những chuyện đúng là hão huyền, chẳng hạn như có phân nửa số người được hỏi đã mơ thấy mình trở thành một ngôi sao hoặc « ân ái » với một nhân vật tên tuổi.

Cũng có những chi tiết thú vị, chẳng hạn như có đến 68% số người được hỏi cho biết họ mơ thấy mình trở lại như hồi còn nhỏ, nhưng ít người nào mơ như vậy nhiều lần. Ngược lại, đa số chưa bao giờ mơ thấy mình bị đánh, nhưng những người nằm mơ bị đánh thì rất thường mơ gặp chuyện này.