"Hèn mà còn nhận ra mình là thằng hèn, là hèn tử tế. Hèn mà ngậm miệng ăn tiền là hèn nhơ bẩn.
Hèn mà ngậm máu phun người là hèn bất nhân. Hèn bán đất bán nước thì trời tru đất diệt"
(Phạm Chuyên)

Donnerstag, 27. Januar 2011

Nhớ tết thời bao cấp

 
Tết nào tui cũng ngồi nhớ những cái tết thời bao cấp. Thời đó nghèo khổ lắm nhưng vui lắm. Cứ mỗi lần tết đến là háo hức vô cùng. Còn bé thì háo hức đến tết được mặc áo mới, được lì xì, được ăn thịt cá thoả thuê… Tuổi thanh niên thì háo hức được về quê chơi với bạn bè, cùng người yêu tung tăng ba ngày tết, nhất là được về với ba mạ, háo hức vô cùng.

Tết bao cấp nhiều thời kì, mỗi kì mỗi khác, không sao sưu tập được đủ ảnh cuả mọi kì. Tui chỉ đưa những hình ảnh tết còn lưu mãi trong trí nhớ của tui nhằm khơi gợi kí ức những ngày tết của bà con, rứa thôi.
 
Sắm tết thời bao cấp chủ yếu dựa vào các cửa hàng. Từ ngày 20 tết các cửa hàng tết bắt đầu đông nghịt.
Người ta đi mua vải.
Đi mua gạo, nếp.
Đi mua thịt, cá
Mua các mặt hàng thực phẩm khác, chỗ nào cũng đông đúc.
Đặc biệt chất đốt phải lo mua ngay, nếu không sẽ hết. Ngày tết nấu nướng nhiều, nhu cầu chất đốt rất cao trong khi củi dầu lúc nào cũng khan hiếm.
Sau khi sắm đủ nhu yếu phẩm cho ngày tết, người ta mới ghé qua gian hàng mứt tết rượu tết. Rượu tết ngày xưa chỉ có rượu Cam, rượu Chanh. Xịn nhất là rượu Nàng Hương.
Ở đâu người ta cũng thông báo những mặt hàng tết như thế này, nhưng nếu không nhanh chân sẽ hết.
Rồi đến gian hàng bán tranh tết, hoa tết. Chủ yếu là để mua câu đối tết, còn hoa là hoa giấy.
Tranh tết, lịch tết, câu đối tết vẫn bày bán đầy các vỉa hè dành cho khách mua về làm quà cho gia đình.
Chỉ có các đại gia ( đội mũ cối) mới đi sắm đài, ti vi và các giàn âm thanh.
Con nít thì đứng tần ngần nơi hàng pháo, móc túi mua từng viên pháo tép lẻ.
Tết nào tui cũng mua vài cục xà phòng Liên Xô 702 về làm quà cho mạ tui, đây là thứ mạ tui rất thích.
Ngày tết, tàu xe rất khốc liệt. Phải thay nhau sắp hàng mua vé tàu suốt mấy ngày đêm may ra mới mua được vé. Tui vừa không có tiền vừa nhác sắp hàng thường nhảy đại lên nóc tàu. Từ Hà Nội về Quảng Bình đi tàu nhanh phải mất trọn một ngày đêm mới về tới nơi, nếu là tàu chợ thì hai ngày một đêm, vô cùng gian khổ.
Ô tô ngày tết còn gian khổ hơn tàu hoả.
 
Cuối cùng rồi cũng đâu vào đấy cả, chiều ba mươi cùng gia đình quây quần quanh mâm cỗ tết.
Những nhà giàu mâm cỗ còn to hơn.
Riêng tui khoái nhất món thịt đông ngày tết
Cơm thịt no nê còn được nhận tiền lì xì của người lớn.
Giao thừa được đốt pháo, được nghe pháo nổ.
Sáng mồng 1 được xem múa lân trong tiếng pháo nổ vang, rất là vui vẻ. Thế gọi là hạnh phúc.

Nguồn: Quê Choa