"Hèn mà còn nhận ra mình là thằng hèn, là hèn tử tế. Hèn mà ngậm miệng ăn tiền là hèn nhơ bẩn.
Hèn mà ngậm máu phun người là hèn bất nhân. Hèn bán đất bán nước thì trời tru đất diệt"
(Phạm Chuyên)

Montag, 21. Februar 2011

Tàu chìm ở vịnh Hạ Long: Hậu quả của du lịch giá rẻ

Tàu thuyền chờ khách tại Vịnh Hạ Long
Tàu thuyền chờ khách tại Vịnh Hạ Long
REUTERS/Kham
Thụy My, RFI

Theo AFP, vụ chiếc tàu chìm tại vịnh Hạ Long ngày 17/2/2011 làm cho 12 người chết, hầu hết là khách nước ngoài, là kết quả của một ngành du lịch nhắm vào các du khách “ba lô”, với giá rất rẻ nhưng không bảo đảm an toàn.

Theo công an địa phương thì chiếc tàu mang tên “Dream Voyage” tức Trường Hải 06 bị chìm do vỏ tàu bị tung. Báo chí Việt Nam cho biết thêm, do máy trưởng quên đóng các van lấy nước ở hai bên mạn tàu, thủy thủ đoàn lại bỏ trực đêm nên khi nước tràn vào đã không kịp xử lý.

Nhiều công ty du lịch nói với AFP là, du khách có thể đi du ngoạn hai ngày trên vịnh Hạ Long với cái giá 35 đô la, nhưng tàu không bảo đảm các tiêu chuẩn an toàn. Anh George Fosmire, một trong số chín du khách sống sót nhưng người yêu thì đã thiệt mạng trong tai nạn, đã trả 42 đô la cho chuyến đi trên.

Một công ty du lịch cho biết, công ty luôn nói với khách nếu muốn một chuyến du ngoạn giá rẻ thì vẫn có thể đáp ứng được, nhưng tàu không tốt, thức ăn không ngon và hướng dẫn viên không thân thiện mấy. Công ty này đề nghị một chiếc tàu khá mới với giá 83 đô la cho hai ngày.

Một người am hiểu nói rằng, các tàu du lịch giá rẻ trên vịnh thường bằng gỗ, trông giống tàu buồm nhưng dễ bị lật khi có các cơn giông, không có thiết bị điện tử báo động nào, và thủy thủ đoàn không được đào tạo để ứng phó khi có sự cố.

Ông Kurt Walter, giám đốc phụ trách tàu du lịch cao cấp Emeraude, một chiếc tàu vỏ thép hoạt động đã được 7 năm nhận định, qua tai nạn trên đây cần phải ý thức được sự cần thiết của các biện pháp an ninh thiết thực. Ông nói : “Hàng tháng chúng tôi đều có diễn tập khẩn cấp và báo cháy, và có các thiết bị tốt nhất để du hành trên vịnh trong điều kiện sương mù, thuyền trưởng là người Pháp có 40 năm kinh nghiệm”.

Nhưng với giá 209 đô la cho một tua rẻ nhất, chiếc Emeraude ở ngoài tầm tay với của các du khách trẻ tuổi đi du lịch “bụi”, chen chúc trong các con đường của khu phố cổ. Trước mắt, nhiều thanh niên mà người Việt quen gọi là “Tây ba lô” cho biết họ vẫn đi tham quan vịnh Hạ Long nhưng không dám ngủ đêm trên tàu nữa.